Friday 14 August 2020

Quang Trung - Người khiến Càn Long và quân Thái khiếp sợ



     Năm 1788, Đại Thanh trong thời kỳ cực thịnh. Nhân việc vua Lê Chiêu Thống sang cầu viện, Càn Long cử tổng đốc lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị cùng Đô đốc Hứa Thế Hanh, và hai Tổng binh Trương Triều Long, Thượng Duy Thăng  đem 30 vạn đại quân chia ba đường vào đánh nước ta.
     Khi đó tình hình trong nước Đại Việt vô cùng rối ren, vua Lê Chiêu Thống muốn diệt nhà Trịnh nhưng cũng không thích quân Tây Sơn kéo về thành đô. Quân Trịnh vừa thua quân Tây Sơn nhưng các tàn tướng và các thế lực cát cứ vẫn còn rất mạnh. Vua Lê kết hợp với tướng Nguyễn Hữu Chỉnh trừ được tàn dư họ Trịnh thì sau đó Nguyễn Hữu Chỉnh lại lộng hành. Chỉnh vừa đánh họ Trịnh vừa chống Tây Sơn được một thời gian cũng tử trận. Lê Chiêu Thống cùng đường sang nhà Thanh cầu viện . Khi đó ở đàng trong, vua Gia Long tuy mới thua nhưng cũng nhăm nhe cầu viện quân Xiêm để chiếm lại Gia Định hòng khôi phục thế lực.
     Nhà Tây Sơn thì chia hai, Bắc Bình vương Nguyễn Huệ đóng ở Phú Xuân, còn Tây  Sơn Vương Nguyễn Nhạc đóng quân  Gia Định cũng hay bất hòa với ông em.
     30 vạn quân Thanh tiến như chẻ tre, các phòng tuyến biên giới tan vỡ. Hai tướng Ngô Văn Sở, Phan Văn Lân thấy vậy vừa đánh vừa rút, vờ xin hoãn binh với Tôn Sĩ Nghị, hai tướng chặn bến đò Xương Giang rồi bí mật đưa 10 ngàn tinh binh từ Thăng Long ra tập kích quân Thanh. Nhưng quân nhà Thanh vừa đông vừa có súng hỏa sang, cung tên hai phía bắn ra như mưa khiến quân ta chết rất nhiều. Hai tướng Tây Sơn đại bại bỏ thành Thăng long, Ngô Văn Sở rút về cố thủ Ninh Bình, cấp báo cho Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ, còn  Phan Văn Lân chặt cầu qua sông, dùng đại bác bọc hậu vừa đánh vừa rút trên sông Cầu.
    Trong một thời gian ngắn, Tôn Sĩ Nghĩ và các cánh quân đã chiếm đóng thành Thăng Long. Nghị lập các đồn trại từ Thường Tín đến Hà Nam để tăng cường phòng thủ, ổn định tình hình chuẩn bị kéo quân về phía nam. Lê Chiêu Thống cũng từ Kinh Bắc theo về kinh thành, bắt đầu truy lùng diệt trừ những người theo Tây Sơn...

     

1 comment: